Ngày nay, kinh doanh nhà trọ đã không còn xa lại gì đối với tất cả mọi người, khi mà nhu cầu về nhà ở ngày càng trở nên tăng cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn và các địa phương đang phát triển về công nghiệp. Kinh doanh nhà trọ đạt hiệu quả cao nhất khi nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư thấp mà doanh thu về lại cao và có thời gian thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả kinh doanh như vậy thì không phải nhà đầu tư nào cũng được làm được. Bài viết này sẽ mách bạn những bí quyết kinh doanh nhà trọ để có thể đạt được hiệu quả cao như mong muốn.

Bí quyết kinh doanh nhà trọ hiệu quả nhờ chọn đúng vị trí

bí quyết kinh doanh nhà trọ

Trong kinh doanh bất động sản thì vị trí luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Một vị trí tốt, đắc địa có thể mang lại hiệu quả về rất nhanh cho nhà đầu tư. Để chọn được vị trí kinh doanh tốt, trước hết nhà đầu tư nên xác định đối tượng phục vụ sẽ là nhóm người nào. Ví dụ: nếu như đối tượng là dân văn phòng, nhân viên cấp cao thì vị trí nên ưu tiên chọn gần khu vực trung tâm, có hệ thống giao thông thông thoáng, khu vục không ngập lụt, gần các khu tiện ích, các tòa nhà,… Nếu đối tượng là công nhân, sinh viên thì chọn xây dựng trong khu vực làng đại học, khu công nghiệp sẽ là hợp lý nhất.

Xem thêm: Sự thật đằng sau kinh doanh nhà trọ.

Bí quyết kinh doanh nhà trọ hiệu quả nhờ tiết kiệm chi phí xây dựng

bí quyết kinh doanh nhà trọ

Để tiết kiệm được chi phí xây dựng nhà đầu tư cần tìm đến đơn vị thầu xây dựng uy tín và có tâm giúp nhà đầu tư lên kế hoạch, bản vẽ kỹ thuật và thiết kế cho căn nhà một cách tối ưu nhất. Một thiết kế đẹp và bố trí phòng ốc hợp lý sẽ thu hút được người thuê trọ. Từ các trang thiết bị cho đến nội thất, tất cả đều ưu tiên chọn lựa để phù hợp với thị hiếu của nhóm đối tượng đi thuê. Đồng thời, khi có một kế hoạch rõ ràng và chi tiết, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng, tránh lãng phí vật tư. Từ việc lên kế hoạch xây dựng, nhà đầu tư cũng sẽ nắm được cơ bản các chi phí cần phải bỏ ra cho toàn bộ dự án, từ đó nhận định xem thiết kế này có phù hợp với khả năng tài chính hiện tại không. Việc lựa chọn vật tư, nội thất,… cùng cách tính toán ngăn chia số phòng hợp lý là những cách tiết kiệm chi phí tốt nhất. Nếu chọn được một nhà cung cấp vật tư giá rẻ, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá về chi phí xây dựng. Lời khuyên cho nhà đầu tư là đừng quá chú tâm vào yếu tố thẩm mỹ mà chọn mua những vật tư hoặc nội thất đắt tiền nếu có cùng công năng sử dụng. Đừng nghĩ các chi phí đó là nhỏ không đáng bao nhiêu, nhưng nếu số lượng càng nhiều thì chênh lệch chi phí càng lớn. Nhưng cũng đừng vì quá chăm chăm vào việc giảm được chi phí mà chọn những nguyên vật liệu rẻ quá. Nguyên vật liệu rẻ đi cùng với chất lượng kém thì chi phí để thay lắp, sửa chữa sau này cũng sẽ “ngốn” không ít tiền của nhà đầu tư.

Bí quyết kinh doanh nhà trọ hiệu quả nhờ luôn lấp đầy phòng trọ cho thuê

tìm người quản lý nhà trọ

Đầu tiên, chủ trọ nên cân nhắc về việc lựa chọn các vị khách thuê trọ. Không thể vì vội cho thuê mà chọn bừa khách vào ở, vì nếu khách trọ không cố định mà thay đổi liên tục thì điều này sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ lấp đầy dẫn đến nguồn thu không ổn định. Chậm nhưng chắc. Trước khi quyết định giao phòng, chủ nhà cần gặp trực tiếp khách hàng, quan sát và thông qua cách giao tiếp để đoán xem người này có phù hợp với tiêu chí mình đưa ra hay không. Ưu tiên các vị khách là dân văn phòng, vợ chồng mới cưới hoặc học sinh sinh viên, các nhóm người lao động nữ và có ý định muốn gắn bó lâu dài với khu trọ. Có như vậy thì việc quản lý và vận hành mới dễ dàng hơn và ít rủi ro về an ninh hơn cho chủ nhà. Ngoài ra, chủ trọ cũng cần có một ít kiến thức cơ bản về PR, quảng cáo,..để tăng nhận diện về khu trọ, kéo lượng khách về nhiều hơn trên đa phương tiện. Tất cả các điều kể trên đều sẽ giúp chủ nhà sớm lấp đầy và duy trì số lượng lấp đầy của khu trọ.

Bí quyết kinh doanh nhà trọ hiệu quả nhờ thuê quản lý có kinh nghiệm

tìm người quản lý phòng trọ

Một người từng có kinh nghiệm quản lý sẽ nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt và đoán trước được các rủi ro khhi vận hành nhà trọ. Qua đó, sẽ giảm bớt những chi phí không đáng có chho nhà đầu tư. Dù sẽ mất thêm một khoản chi phí cho việc thuê người quản lý phòng trọ nhưng khoản chi phí này sẽ không đáng kể so với những lợi ích từ việc thuê người phụ giúp này mang lại. Công việc vận hành và quản lý phòng trọ sẽ lấy mất rất nhiều thời gian của nhà đầu tư, do vậy thuê người quản lý sẽ giúp chủ trọ tiết kiệm được thời gian cũng như công sức mà vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. Chưa kể đến việc tiết kiệm những chi phí sửa chữa nhỏ nhặt, vì những việc này người quản lý sẽ kiêm luôn việc đảm nhận. Để tuyển một người quản lý phòng trọ ngoài yêu cầu về kinh nghiệm thì yếu tố cần có là tính trung thực và độ tin cậy. Người này sẽ nắm hầu như toàn bộ hoạt động kinh doanh của khu trọ, kể cả doanh thu phòng trọ. Nếu không tìm được người có thể tin tưởng được, sẽ dễ dẫn đến tình trạng doanh thu “không cánh mà bay”, gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Do đó, chủ trọ cần tìm hiểu thật kỹ về lai lịch của người quản lý hoặc nếu được thì hãy nhờ người thân. Đây là bí quyết trong kinh doanh nhà trọ tốt nhất giúp người kinh doanh dễ dàng kiểm soát và tìm kiếm khách thuê trọ hơn.

Cách giúp tìm người thuê trọ dễ dàng quản lý, tiết kiệm chi phí xây dựng

Với xu hướng hội nhập, hiện nay đã có xuất hiện rất nhiều kênh phương tiện để giúp chủ nhà tìm được khách trọ ưng ý và gắn bó lâu dài. Thay vì sử dụng hình thức đăng bài trên các đầu báo giấy truyền thông thì ở thời điểm hiện tại, chủ trọ có thể sử dụng ứng dụng thông minh trên điện thoại hoặc tạo tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút khách trọ và việc quản lý nhờ vậy cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Theo các thống kê thì có đến hơn 50% người thuê nhà sẽ tìm trên mạng xã hội về các khu trọ trên các trang rao vặt trong hệ thống bất động sản như chottot.vn batdongsan.com, thuephongtro.co,… Đây được xem như một kênh quảng cáo khá hiệu quả mà gần như tất cả mọi người quan tâm đều đang sử dụng ở thời điểm này. Chủ trọ nếu tham gia vào các nhóm cho thuê bất động sản trên mạng xã hội thì cũng sẽ có nhiều khả năng tìm được khách hàng tiềm năng. Bằng cách tham gia các nhóm và thường xuyên dùng tài khoản của mình có chứa hình ảnh thông tin khu trọ để đăng lên tường và đi tương tác trong các hội nhóm thì khả năng sẽ được khách hàng tiếp cận khi có nhu cầu là rất cao. Thêm nữa, chủ trọ cũng nên tận dụng tối đa các ứng dụng thông minh để có danh sách khách hàng tiềm năng. Chủ nhà sẽ cập nhật hình ảnh căn trọ và đăng lên những thông tin cần thiết để cho thuê nhà, ứng dụng sẽ gửi danh sách khách hàng tiềm năng. Thay vì chờ đợi khách gọi thì chủ nhà cũng có thể chủ động kết nối với khách thuê để giới thiệu về khu trọ của mình. Bên cạnh đó, chủ trọ cũng đừng nên quên sử dụng lại các hình thức quảng cáo truyền thống như: làm bảng cho thuê nhà, phát tờ rơi, đăng báo,… đây cũng là kênh quảng cáo hiệu quả để tăng mức độ nhận diện khu trọ của khách hàng. Quan trọng nhất là đừng quên xây dựng và duy trì các mối quan hệ. Tạo dựng mối quan hệ rộng rãi ở nhiều ngành nghề sẽ giúp được rất nhiều cho chủ nhà. Với khách thuê cũ, chủ trọ cũng cần duy trì mối quan hệ vì đây có thể là những người sẽ giúp chủ trọ quảng bá khu trọ có hiệu quả không ngờ nhờ trải nhiệm thực tế của họ đến cho những người quen. Nếu có thiện cảm với khu trọ, những vị khách cũ sẽ luôn nhắc tới khu trọ cho những người quen đang có nhu cầu. Do đó, chủ trọ sẽ dễ dàng có được lượng khách hàng tiềm năng mà không cần phải làm quảng cáo nhiều.

Để việc kinh doanh nhà trọ trở nên hiệu quản thật không dễ dàng gì, bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng cần có một chút “bí quyết” được rút ra từ những người đi trước. Khoảng cách giữa thất bại và thành công chính là cách thức vận dụng những bí quyết kinh doanh nhà trọ như thế nào của chủ trọ. Hy vọng những kinh nghiệm trên đây sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư tương lai.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here