kinh doanh nhà trọ

Từ lâu, kinh doanh nhà trọ đã không còn quá xa lạ gì với cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là tại các thành phố lớn, hay gần các khu nhà máy, xí nghiệp,…Hình thức đầu tư kinh doanh này đang là xu hướng và còn được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.

Dù được nhiều nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn là vậy nhưng rõ ràng đây là mô hình kinh doanh khiến nhà đầu tư phải dành rất nhiều thời gian để vận hành, quản lý và theo dõi. Chưa kể những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình xây dựng và quản lý – vận hành. 

Tại sao kinh doanh phòng trọ là xu hướng đầu tư trong 2021?

XU HƯỚNG KINH DOANH NHÀ TRỌ

Kinh doanh nhà trọ cho thuê đã được chứng minh là tương đối bền vững cho đến thời điểm hiện tại. Nhu cầu về nhà trọ thậm chí còn có thể tăng cao hơn trong thời kỳ bất ổn, do các tiêu chí cho vay tại Ngân hàng khắt khe hơn, dẫn đến nhu cầu mua nhà bị giảm.

Nhiều người trước khi quyết định đầu tư vào mô hình kinh doanh này thường đặt câu hỏi liệu rằng mô hình kinh doanh này có thật sự hiệu quả? Câu trả lời đó là:

  • Thứ nhất, nhu cầu về nhà trọ tại các thành phố lớn luôn có. Tốc độ dân số tăng mạnh vào mỗi năm, kéo theo sự sôi động của thị trường, tính đa dạng nhiều phân khúc. 
  • Thứ hai, doanh thu thụ động ổn định hàng tháng. Dù điều kiện của thị trường kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng có lên xuống ra sao, hàng tháng nhà đầu tư vẫn có thu nhập đều.
  • Thứ ba: mô hình đầu tư này là một kênh trú ẩn an toàn. Chuỗi phòng trọ cho thuê là hình thức đầu tư ít rủi ro vì chống được lạm phát, tránh mất giá đồng tiền và có sức đề kháng tốt ngay cả khi thị trường bất động sản gặp khó khăn.

Những rủi ro có thể gặp khi kinh doanh nhà trọ

Dù là mô hình kinh doanh an toàn nhất trong các lĩnh vực đầu tư nhưng cũng tương tự các hình thức đầu tư kinh doanh khác, kinh doanh nhà trọ cũng không tránh những rủi ro nhất định cho nhà đầu tư.

Rủi ro vì thiếu chủ động vốn

Nếu nguồn vốn ban đầu của chủ nhà thấp và phải đi vay mượn thì những rủi ro khi kinh doanh nhà trọ sẽ rất cao. Vì trong đầu tư kinh doanh, vốn chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của người đầu tư.

Việc có nguồn vốn ít và phải đi vay mượn thêm để kinh doanh nhà trọ là bước đi rất mạo hiểm, bởi mức lãi suất phải trả Ngân hàng mỗi tháng là không nhỏ. 

Rủi ro vì không biết cách quản lý

Khách trọ thuê và sinh sống trong khu trọ được xem là một xã hội thu nhỏ, do chủ yếu là người nhập cư từ nhiều nơi đổ về, đồng nghĩa với môi trường sống xuất hiện đa tính cách, không tránh khỏi sự mâu thuẫn, phức tạp trong quá trình sinh hoạt. Để giải quyết được các vấn đề này, điều cần có ở chủ nhà là một sự khéo léo để giải quyết. 

Do vậy, chủ nhà cần có một kế hoạch thời gian hợp lý dành riêng cho việc quản lý vì khâu này sẽ phải tốn nhiều thời gian cá nhân. Chưa kể đến việc quản lý điện, nước, cơ sở vật chất và đời sống sinh hoạt của từng người thuê trọ. Nếu không phải là một người có nhiều thời gian rảnh, chủ nhà nên cân nhắc tuyển một quản lý tin cậy để thay mình phụ trách.

Rủi ro về tài chính

Đây là một trong những rủi ro lớn nhất khi kinh doanh nhà trọ. Có rất nhiều chi phí sẽ phát sinh nếu như không có một kế hoạch đầy đủ và chi tiết ngay từ ban đầu. 

  • Chi phí sửa chữa. Khi chọn phải nhà thầu thiếu kinh nghiệm hoặc thiếu trách nhiệm thì chủ nhà sẽ phải chi trả thêm cho chi phí cải tạo, sửa chữa hoặc thay thế vật tư, nội thất, công trình phụ, hệ thống thoát nước,… Do vậy, chọn một nhà thầu uy tín và có tâm sẽ giúp chủ nhà tiết kiệm chi phí và duy trì độ bền cho căn nhà. 
  • Thất thoát đồ do trộm cắp, không đảm bảo an ninh cho căn nhà. “Chọn mặt, gửi vàng” là ưu tiên số 1 trước khi ký hợp đồng thuê nhà. Khách thuê trọ là một người đàng hoàng, văn minh và tử tế thì chủ nhà sẽ an tâm hơn rất nhiều vì ý thức sử dụng nhà trọ và đồ đạc xung quanh, hạn chế mất cắp, hư hỏng đồ đạc hoặc xô xát trong khu trọ. Việc trang bị camera giám sát và bố trí bảo vệ khu trọ cũng sẽ giúp chủ nhà yên tâm về vấn đề an ninh khu trọ. 
  • Khách thuê trọ quỵt tiền nhà. Đây là chi phí thất thoát mà bất cứ ai khi kinh doanh mô hình này đều gặp phải. Do đó, điều khoản trong hợp đồng đi cùng với việc đặt cọc sẽ giúp chủ nhà giảm thiểu được rủi ro. 
  • Số phòng không được lấp đầy. Đồng nghĩa với việc doanh thu sẽ bị hụt. Chủ nhà cần trang bị thêm cho mình một ít kiến thức về quảng bá, PR truyền thông để đưa thông tin đến đối tượng có nhu cầu. 
  • Dễ thâm hụt vốn. Bỏ ra một số vốn khá lớn, sau đó thu vốn về “nhỏ giọt”. Nếu không biết cách quản lý và chi tiêu dòng tiền, khả năng thâm hụt vốn là rất lớn. 

Bí quyết kinh doanh nhà trọ hiệu quả - ít rủi ro

Xác định đối tượng khách hàng

Xác định được nhóm đối tượng phục vụ từ ban đầu, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng và sơn sửa sau này, cũng như tăng khả năng số phòng được lấp đầy. Ví dụ: 

  1. Nhóm đối tượng đi thuê là những người có thu nhập thấp

Ở nhóm đối tượng đi thuê này, họ sẽ ưu tiên chọn những căn nhà/phòng trọ có giá rẻ và thuận tiện trong việc đi lại như gần nơi làm việc, học tập. 

Những căn nhà/phòng trọ có giá rẻ thường được đầu tư xây dựng theo lối truyền thống trên khuôn viên đất có sẵn của chủ nhà. Diện tích của mỗi phòng dao động từ 8 -20m² và có giá trong khoảng từ 800.000 ~ 2.000.000đ/phòng/tháng. 

  1. Nhóm đối tượng đi thuê là những người có thu nhập trung bình

Đối với nhóm người này, căn nhà/phòng trọ được phải phục vụ được những yêu cầu cơ bản của họ về tính an ninh, sự riêng tư, không gian thoáng mát, tiện nghi,…

Nhà đầu tư nên thiết kế căn nhà/phòng với gác lửng và trang bị đầy đủ kệ bếp, TV, lavabo, toilet,… và Internet đầy đủ. 

Diện tích của căn nhà/phòng này thường nằm trong khoảng từ 25 – 52m², có giá cho thuê dao động từ 2.000.000 ~ 6.000.000 đ/phòng/tháng.

  1. Nhóm đối tượng đi thuê là người đi làm còn độc thân, sinh viên hoặc thu nhập không cao lắm nhưng vẫn có nhu cầu lưu trú tiện nghi

Với đối tượng hướng đến là nhóm người trên, mô hình kinh doanh theo dạng homestay, kí túc xá được cho là mô hình phòng trọ phù hợp, vì vừa đáp ứng được nhu cầu về các tiện ích lẫn giá thành hợp lý vừa túi tiền.

Đây chính là dạng mô hình kinh doanh nhà trọ mới nhất, được thiết kế dựa trên ý tưởng của một kí túc xá, kết hợp với sự thoải mái, tiện nghi của một homestay. 

Nơi nghỉ ngơi được bố trí thành giường tầng, hoặc sẽ đặt nhiều giường ngủ trong một phòng, tận dụng tối đa diện tích. Còn nơi sinh hoạt sẽ được bố trí đầy đủ từ bếp, tủ lạnh, tivi, máy giặt,…

Giá đi thuê trọ mà nhóm đối tượng đi thuê này đồng ý chi trả thường dao động trong khoảng từ 800.000 – 2.000.000đ/người/tháng. 

  1. Nhóm đối tượng đi thuê là hộ gia đình, dân văn phòng có thu nhập cao muốn không gian riêng tư

Nhóm người này sẽ ưu tiên chọn thuê ở căn hộ mini dịch vụ. Tại đây sẽ được trang bị đầy đủ các nội thất cao cấp đi kèm với dịch vụ vệ sinh, ban quản lý tòa nhà, camera an ninh,..

Mức cho thuê của căn hộ mini dịch vụ này khá cao, dao động từ 6.000.000 – 16.000.000 đ/tháng, tùy vào vị trí, diện tích và nội thất bên trong.

Lựa chọn vị trí để xây nhà trọ 

Vị trí để kinh doanh nhà trọ nên ưu tiên những nới gần các khu công nghiệp lớn, xí nghiệp, các trường đại học và các tòa nhà văn phòng. Đây là vị trí luôn tập trung một số lượng người cần nơi lưu trú, ăn ở, sinh hoạt lâu dài vì thuận tiện cho việc đi làm, đi học.

Lên kế hoạch, bản vẽ kỹ thuật và thiết kế cho căn nhà

Thiết kế, bố trí phòng ốc như thế nào để thu hút được người thuê trọ. Từ các trang thiết bị cho đến nội thất, tất cả đều ưu tiên chọn lựa để phù hợp với thị hiếu của nhóm đối tượng đi thuê. 

Đồng thời, khi có một kế hoạch rõ ràng và chi tiết, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng, tránh lãng phí vật tư. 

Từ việc lên kế hoạch xây dựng, nhà đầu tư cũng sẽ nắm được chi phí cần phải bỏ ra cho toàn bộ dự án, từ đó nhận định xem thiết kế này có phù hợp với khả năng tài chính hiện tại không. 

Hoàn tất thủ tục đăng kí kinh doanh phòng trọ 

Và vì là mô hình kinh doanh thương mại không nằm trong trường hợp được miễn đăng ký theo quy định của Nhà nước nên khi chọn mô hình kinh doanh này, NĐT cần phải thực hiện đầy đủ các bước đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành để tránh phải nộp phạt trong quá trình hoạt động khu trọ.

Trang trí căn nhà tạo tính thẩm mỹ

Một căn nhà đẹp và bắt mắt sẽ thu hút được sự chút ý của người đi thuê. Thêm yếu tố về cơ sở hạ tầng phù hợp, khả năng lấp đầy số phòng sẽ rất cao. 

Mỗi hình thức kinh doanh đều có một chiến lược kinh doanh và cách thức quản lý khác nhau. Đối với kinh doanh nhà trọ, ngoài vị trí khu trọ là yếu tố then chốt thì dịch vụ chăm sóc khách hàng và văn hóa khu trọ cũng là những yếu tố giúp cho việc kinh doanh nhà trọ trở nên hiệu quả và hạn chế được rủi ro hơn.

Hy vọng qua bài viết trên đây, nhà đầu tư đã “bỏ túi” cho mình những kiến thức thật bổ ích để thành công với mô hình kinh doanh đang “hot” nhất này.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here