QUY HOẠCH HÀ NỘI 2030: ĐIỀU CHỈNH CỤC BỘ QUY HOẠCH CHUNG

Theo quy hoạch Hà Nội 2030 là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của cả nước, đô thị loại đặc biệt; là trung tâm văn hóa, giáo dục đào tạo và khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch vụ của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu

Hà Nội đang vươn mình từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Trong những năm qua công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị của Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, đặc biệt là hệ thống hạ tầng đô thị, phát triển nhà ở, đóng vai trò quan trọng không chỉ trong phát triển kinh tế xã hội mà còn góp phần xây dựng bộ mặt TP. Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại.

Thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời gian qua, TP. Hà Nội đã phê duyệt 59/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trên cơ sở ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng (tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 83%); 216 đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị với tổng diện tích khoảng 14.116,3 ha.

Bên cạnh đó, Thành phố đã và đang xây dựng 35 quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị. Có 326/356/382 xã hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã (điều chỉnh quy hoạch Nông thôn mới). Chất lượng quy hoạch ngày càng được nâng lên, cơ bản bám sát yêu cầu và nhiệm vụ phát triển của Thủ đô với xu hướng ngày càng được cải thiện, khang trang hơn, hiện đại hơn.

Để tiến gần hơn nữa các mục tiêu đã đề ra, Hà Nội xác định xây dựng Quy hoạch phát triển TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (theo Luật Quy hoạch năm 2017); rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để Hà Nội sớm trở thành đô thị hoạt động hiệu quả, bền vững, có tính cạnh tranh cao so với trong nước và khu vực.

Hàng loạt quy hoạch quan trọng sẽ được hoàn thành như quy hoạch phân khu, quy hoạch hai bên bờ sông Hồng; quy hoạch không gian ngầm; khớp nối đồng bộ quy hoạch khu vực nông thôn và khu vực đô thị; xây dựng các quy chế, quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đối với các khu vực hành lang xanh, vành đai xanh. Ðối với khu vực đô thị trung tâm, sẽ tăng cường lập thiết kế đô thị, cải tạo, chỉnh trang và quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, chú trọng các tuyến đường cải tạo, mở rộng theo quy hoạch…

Không gian đô thị được định hướng mở rộng về nhiều hướng, với việc xây dựng các khu đô thị hiện đại, đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như The Manor, Mỹ Đình, Mỗ Lao, An Khánh, Gamuda, Ciputra, Vinhome Riverside, Royal City, Times City… tạo nên diện mạo mới cho Thủ đô phát triển.

Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội 2030

Tại QĐ số 1587/QĐ TTG, ngày 25/8/2010, Thủ Tướng Chính Phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi và đối tượng nghiên cứu, quan điểm, mục tiêu và tầm nhìn quy hoạch đã được xác định rõ là xây dựng GTVT Thủ đô tới năm 2030 tầm nhìn 2050 với tiêu chí: Bền vững – đồng bộ – hiện đại, phù hợp với tiêu chí chung: Văn hiến – văn minh – hiện đại.

Quy hoạch giao thông vận tải phải được thực hiện phù hợp với sự điều chỉnh lớn về quy hoạch không gian cũng như sử dụng đất sau khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào thành phố. 

Về hiện trạng, hạ tầng giao thông đô thị khu vực chưa được đầu tư theo kịp tốc độ phát triển dân số cũng như kinh tế xã hội. Theo ước tính, khu vực trung tâm TP.Hà Nội diện tích quỹ đất cho giao thông hiện chỉ đạt khoảng 50% so với nhu cầu. Có sự mất cân đối giữa các thị phần vận tải chủ yếu dựa vào đường bộ trong khi đường thủy và đường sắt kém phát triển. Cơ cấu phương tiện giao thông không hợp lý với thị phần xe cá nhân gồm xe ô tô và xe máy là chủ yếu, trong khi giao thông công cộng chiếm thị phần thấp khoảng 12%. Việc chưa có hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn bằng đường sắt đô thị là bất cập lớn, không phù hợp với quy mô đô thị trung tâm, có gần 3 triệu dân như hiện nay. 

Các tồn tại trên đã dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, làm giảm tốc độ di chuyển, tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu và ảnh hưởng đến môi trường sống của thành phố. 

Quy hoạch giao thông vận tải không thể tách rời quy hoạch chung với các định hướng phát triển về không gian, định hướng về dân số, về sử dụng đất, các loại hình hạ tầng, các yếu tố văn hóa, thể thao du lịch, dịch vụ. Thủ đô Hà Nội được quy hoạch không gian theo mô hình chuẩn đô thị. Trong đó, đô thị trung tâm là hạt nhân của thành phố, 5 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sơn Tây. 3 đô thị sinh thái gồm: Phúc Thọ, Quốc Oai và Chúc Sơn. Vùng xanh được bố trí trong nội bộ mỗi khu đô thị và xen giữa các đô thị trung tâm và vệ tinh. Cấu trúc đô thị này đã định hình lên cấu trúc mạng lưới giao thông theo mô hình hướng tâm vào vành đai.

Nhiều tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài (đường Võ Nguyên Giáp, Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3, Vành đai 2 trên cao, Nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nút giao thông Thanh Xuân, nút giao thông Trung Hòa, nút giao trung tâm quận Long Biên… Tất cả các công trình đều có quy mô lớn, hiện đại tạo dấu ấn của một đô thị bề thế, nhân lên niềm tự hào của người dân Thủ đô và cả nước với bạn bè thế giới.

Thành phố đã hoàn thành phê duyệt thêm 88 đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích khoảng 4.386,2 ha; 80 hồ sơ chỉ giới các tuyến đường quan trọng… Chất lượng quy hoạch dần được nâng cao, cơ bản bám sát hơn thực tế và các yêu cầu phát triển đô thị, tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan Thủ đô văn minh, hiện đại, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Previous post TP.HCM ĐẦU TƯ HẠ TẦNG, ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH QUẬN 12
Next post Dự Án Apec Mandala Mũi Né